221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
582314
Mỹ, Nga ký nghị định chung chống khủng bố hạt nhân
1
Article
null
Mỹ, Nga ký nghị định chung chống khủng bố hạt nhân
,

Trong cuộc gặp tại Slovenia hôm nay (24/2), Tổng thống Mỹ và Tổng thống Nga dự định công bố một thoả thuận an ninh chung nhằm đối phó với hiểm hoạ khủng bố hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Bush và Tổng thống Nga Putin.

Trích lời các quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên, thoả thuận này sẽ gồm những điều khoản buộc cả hai bên tăng cường những nỗ lực cải thiện an ninh tại các cơ sở hạt nhân của Nga và cùng hợp tác nhằm tăng cường khả năng đối phó với một cuộc tấn công hạt nhân từ phía khủng bố.

Cũng theo những quan chức này, hiệp định kêu gọi Mỹ và Nga triển khai kế hoạch thay thế lượng uranium đã được làm giàu trong lò phản ứng của các nước khác nhằm ngăn chặn hiểm hoạ nó được dùng để sản xuất vũ khí.

Tờ Washington Post số ra hôm nay cho biết chi tiết của hiệp ước được hai bên thảo luận tới tận tối qua (23/2) song sẽ được hai nhà lãnh đạo công bố tại hội nghị thượng đỉnh Bratislava hôm nay.

Hiện Nhà Trắng chưa đưa ra bất kì bình luận nào liên quan tới thông tin này. Theo nội dung một báo cáo do Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ hoàn thành từ tháng 11 năm ngoái, Nga vẫn đang tăng cường an ninh tại các cơ sở hạt nhân song "nguy cơ" vẫn tồn tại do hoạt động buôn lậu nguyên liệu hạt nhân trong quá khứ.

"Chúng tôi đang tìm cách chứng minh rằng chúng tôi có thể đạt được những tiến triển và đi lên phía trước bất chấp những vấn đề này kia", một quan chức cao cấp trong chính quyền Bush phát biểu.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Bush nêu rõ ông muốn kêu gọi Tổng thống Nga tái khẳng định cam kết tôn trọng dân chủ. Khó khăn đối với ông Bush hiện nay là làm sao để người đồng nhiệm lắng nghe thông điệp của mình mà không gây ra những rạn nứt đáng tiếc ảnh hưởng tới quan hệ song phương trên những lĩnh vực khác.

(Huyền Trang - Theo WP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,